ชื่อโครงการ | : | โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 1 และส่วนต่อขยาย 2 | ||
หน่วยงานคู่สัญญา | : |
เส้นทาง | รูปแบบ/ลักษณะสัญญา | ผู้เดินรถ |
1. ส่วนหลัก หรือส่วนสัมปทาน |
กรุงเทพมหานครให้สัมปทานเอกชน 30 ปี |
บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) |
2. ส่วนต่อขยาย 1
|
กรุงเทพมหานครว่าจ้างบริษัทฯ เป็นผู้บริหารระบบ |
บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) |
3. ส่วนต่อขยาย 2
|
กรุงเทพมหานครมอบหมายบริษัทฯ เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถ |
บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) |
ระยะเวลา
เส้นทาง | ระยะเวลาสัญญา |
1. ส่วนหลัก หรือส่วนสัมปทาน |
เริ่มดำเนินการ 5 ธ.ค.2572-2 พ.ค.2585 |
2. ส่วนต่อขยาย 1
|
30 ปี |
3. ส่วนต่อขยาย 2
|
26 ปี |
มีกำหนดระยะเวลาให้บริการตามสัญญา ดังนี้
งบประมาณ
1. ส่วนต่อขยาย 1 กทม. ทำสัญญาจ้างเป็นผู้บริหารจัดการเดินรถ ระยะเวลา 30 ปี (ปี 2555-2585) ประกอบด้วย
- ค่าบริหารระบบ 1,785,191,276 บาท
- ค่าเดินรถและซ่อมบำรุง 187,790,303,724 บาท
2. ส่วนต่อขยาย 2 กรุงเทพมหานครฯ มอบหมายให้บริษัทฯ เป็นผู้บริหารจัดการงานติดตั้งระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) และบริหารจัดการเดินรถ
ระยะเวลา 26 ปี (ปี 2559-2585) โดยให้บริษัทฯ ดำเนินโครงการสำเร็จตามวัตถุประสงค์ กรุงเทพมหานครตกลงให้บริษัทนำรายได้ค่าโดยสารมาชำระค่าใช้จ่าย
ตามที่เกิดขึ้นจริง ดังต่อไปนี้
- ค่าใช้จ่ายการติดตั้งระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล)
- ค่าจ้างการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง และ
- ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ
ทั้งนี้ตามจำนวนค่าใช้จ่ายของโครงการที่เกิดขึ้นจริง โดยหากรายได้ค่าโดยสารไม่เพียงพอที่จะชำระค่าใช้จ่ายของโครงการตามจำนวนที่เกิดขึ้นจริง กรุงเทพมหานครจะอุดหนุนเงินมาชำระค่าใช้จ่ายในส่วนที่ยังขาดอยู่
รายละเอียดโครงการ
ลักษณะ/ขอบเขตงาน
1. ส่วนต่อขยาย 1 กรุงเทพมหานครได้ว่าจ้างบริษัทฯ ให้เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถ มีหน้าที่ดังนี้
- จัดหาผู้รับจ้างเดินรถตามที่กทม.เห็นชอบและควบคุมดูแลให้ผู้รับจ้างเดินรถปฏิบัติตามสัญญา
- การจัดการด้านการเงิน มีหน้าที่ตรวจสอบและนำส่งรายได้ค่าโดยสาร รวมทั้งนำเงินรายรับมาจ่ายเงินค่าจ้างให้แก่ผู้บริหารระบบ ผู้รับจ้างเดินรถ และอื่นๆ
- การจัดทำรายงานการเดินรถ ทั้งรายงานประจำสัปดาห์, ประจำเดือน, ประจำปี รวมทั้งรายงานทางการเงินเกี่ยวกับรายได้ค่าโดยสาร
2. ส่วนต่อขยาย 2 กรุงเทพมหานครมอบหมายให้บริษัทฯ เป็นผู้บริหารจัดการโครงการ โดยมีหน้าที่ดังนี้
- จัดให้มีระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล)
- บริหารจัดการเดินรถ ได้แก่ จัดให้มีบริการเดินรถไฟฟ้าให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ, ควบคุมดูแลคุณภาพในการเดินรถตามสัญญา, จัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการ, ตรวจสอบและนำส่งรายได้ค่าโดยสารให้ให้แก่กรุงเทพมหานคร เป็นต้น
ที่ตั้งโครงการ
การให้บริการรถไฟฟ้าโครงการถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 1 และส่วนต่อขยาย 2 ให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00 น.-24.00 น.ประกอบด้วย
เส้นทาง | ระยะทาง (กม.) | สถานี |
1. ส่วนหลัก หรือส่วนสัมปทาน | 23.5* | 24 |
2. ส่วนต่อขยาย 1
|
5.25 |
5 |
3. ส่วนต่อขยาย 2
|
13 |
9 |
รวม |
68.25 |
60 |
หมายเหตุ : เริ่มดำเนินการ 5 ธ.ค.2572 (หลังจากสิ้นสุดสัญญาสัมปทานวันที่ 4 ธ.ค.2572)