กทม.-กรุงเทพธนาคม นำเรือไฟฟ้าคลองผดุงฯแล่นทดสอบ ก่อนเปิดให้บริการจริง 15 มี.ค.นี้
วันที่ 10 มีนาคม 2566 ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด พร้อมด้วย พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกับคณะกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง และกรมเจ้าท่า ร่วมนั่งเรือไฟฟ้าในคลองผดุงกรุงเกษม ในการสำรวจเส้นทางการเดินเรือเชื่อมต่อไปยังคลองบางลำพู โดยศาสตราจารย์พิเศษธงทอง ได้เป็นผู้นำบรรยายเรื่องประวัติศาสตร์ความเป็นมาของคลองสำคัญในกรุงเทพมหานคร ที่สอดคล้องกับโครงการต่าง ๆ ของกรุงเทพธนาคม ในการพัฒนาเส้นทางการเดินเรือในเชิงท่องเที่ยว รวมถึงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนหลักรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนการดำเนินงานของบริษัทในอนาคต
สำหรับเส้นทางการเดินเรือไฟฟ้าจากคลองผดุงกรุงเกษมไปยังคลองบางลำพู มีจุดเริ่มต้นจากคลองผดุงกรุงเกษมช่วงตลาดโบ๊เบ๊ ผ่านสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ไปสิ้นสุดที่ป้อมพระสุเมรุ มีท่าเรือระหว่างทางด้วยกันจำนวน 4 ท่าเรือ ตลอดเส้นทางมีชุมชน วัดวาอาราม และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์หลายแห่ง
ทั้งนี้กรุงเทพธนาคมได้รับมอบหมายจากกรุงเทพมหานครในการพัฒนาระบบการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม โดยการนำเรือไฟฟ้าเข้ามาแล่นในคลองจำนวน 8 ลำ ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 มาจนถึงช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมา การนำเรือไฟฟ้าโดยสารเข้ามาแล่นในคลองผดุงกรุงเกษมสามารถช่วยลดมลภาวะทางเสียง ทางอากาศ ลด PM 2.5 และเกิดทัศนียภาพที่ดีให้กับลำคลอง และทางบริษัทจะเปิดเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษมระยะที่ 2 โดยให้บริการตามเส้นทางเดิมจากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพงไปยังท่าเรือตลาดเทวราช ให้บริการตามเวลาดังนี้
- วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-09.00 น. ความถี่ทุก 20 นาทีเวลา 16.00-19.00 น. ความถี่ทุก 20 นาที
- วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์เวลา 08.00-19.00 น. ความถี่ทุก 30 นาที
โดยให้บริการฟรี
นอกจากในเรื่องของการบริหารจัดการแล้ว การเดินเรือไฟฟ้าก็มีอีกส่วนสำคัญ คือการพัฒนาทางเทคโนโลยี ดังนั้น กรุงเทพธนาคมและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด) จะร่วมมือกันในการวิจัยและพัฒนาระบบการเดินเรือไฟฟ้า เพื่อให้ระบบไฟฟ้าของเรือมีความเสถียรและสามารถเดินเรือด้วยต้นทุนที่ต่ำ ซึ่งจะช่วยให้การเดินเรือไฟฟ้ามีความยั่งยืนต่อไปในอนาคต
ลงวันที่ 10 มีนาคม 2566